NGHỆ THUẬT ẨM THỰC CÁC NƯỚC

Xôi mỡ Myanmar – món ăn truyền thống hấp dẫn xứ vạn chùa

24/09/2019 Bởi:Admin
Xôi mỡ Myanmar – món ăn truyền thống hấp dẫn xứ vạn chùa

 

Nếu có cơ hội đến với Myanmar bạn đừng quên nán lại các sạp hàng ăn truyền thống và nếm thử món xôi mỡ thơm ngon trứ danh. Đây là món ăn quen thuộc trong đời sống thường ngày của người dân Myanmar và đã xuất hiện từ rất lâu đời. Hương vị thơm ngon của món xôi mỡ thậm chí còn khiến thực khách khi du lịch đến đây phải mê đắm và hết lời ca tụng.

 

xoi_mo_myanmar

 

Xôi mỡ Myanmar là cái tên không mấy xa lạ ở đất nước vạn chùa bởi đây là một trong những món ăn truyền thống hấp dẫn được người dân xứ sở này đặc biệt yêu thích. Thoạt nhìn qua xôi mỡ của Myanmar có vẻ giống xôi xéo của Việt Nam nhưng cách chế biến và hương vị khác biệt đến kinh ngạc. Du lịch Myanmar và thưởng thức món xôi mỡ của xứ sở này chắc chắn du khách sẽ không thể nào quên được vị dẻo thơm của nếp và vị ngọt bùi của tôm khô. Hãy cùng Du lịch Việt Phong tìm hiểu món xôi  “MYANMAR” đặc biệt này nhé!

Cách chế biến món xôi mỡ Myanmar

Để tạo nên món xôi mỡ Myanmar vàng óng, thơm dẻo, người ta phải trải qua khá nhiều công đoạn khác nhau, từ chuẩn bị nguyên liệu cho đến các bước chế biến. Nguyên liệu để tạo nên món xôi mỡ hấp dẫn của Myanmar bao gồm tôm khô, hành, tỏi, gạo nếp, đậu phộng, dầu ăn và các loại gia vị.

  • Gạo nếp để nấu xôi đặc biệt được chú trọng. Trước khi đem đi chế biến, người ta sẽ ngâm gạo trong vòng 1 tiếng đồng hồ.

xoi_mo_myanmar

 

  • Hành khô thái nhỏ rồi phi thơm lên. Trong quá trình phi hành, người ta thường cho thêm một ít nghệ

xoi_mo_myanmar

 

  • Gạo nếp khi đã ngâm đạt đến độ mềm nhất định sẽ được mang đi chiên.

 Đây là cách chế biến khá độc đáo và khác biệt so với các món xôi khác, thay vì đem xôi đi đồ, hong hoặc nấu thì người Myanmar lại mang trực tiếp gạo đã ngâm đi chiên.

  • Khi chiên: phi thơm tỏi sau đó cho gạo vào đảo thật đều tay và liên tục tránh để bị bón gạo hay xén cháy. Trong quá trình đảo, có thể cho ít bột nghệ để tạo màu vàng hấp dẫn cho xôi và chú ý phải liên tục cho nước để gạo sánh và mềm

xoi_mo_myanmar

xoi_mo_myanmar

 

  • Sau đó cho xôi ra và đợi món ăn này sánh lại.
  • Trong khi chờ xôi sánh lại, đem Tôm khô đi dã nhỏ, bày lên đĩa ăn kèm với xôi.

xoi_mo_myanmar

 

Xôi mỡ hút khách với vị ngon khó cưỡng

Nhờ cách chế biến độc lạ nên món xôi mỡ Myanmar có vị ngon rất đặc biệt, vị thơm rất đặc trưng, khác hẳn các món xôi khác. Nhiều người nghĩ chiên gạo lên sẽ khiến xôi rất cứng và khô, rất khó ăn nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Xôi mỡ sau khi chiên cực kỳ dẻo bởi được ngâm lâu và được cho nước khi chiên trên chảo. Đặc biệt, món xôi cũng trở nên hoàn hảo hơn khi có sự góp mặt của tôm khô với vị ngọt bùi, rất hài hòa khi ăn kèm. Ngoài ra nếu như kết hợp với đậu phộng thì món xôi sẽ được trọn vị, người ăn cũng sẽ đỡ ngán bởi đậu mang đến vị thanh thanh cho món ăn này.

 

xoi_mo_myanmar

 

Xôi mỡ Myanmar có thể dùng làm món ăn sáng hoặc ăn ở các bữa bình thường trong ngày. Mặc dù không được bày bán phổ biến như các món ăn nổi tiếng khác như mỳ Shan, cơm Shan, hay salad trà nhưng xôi mỡ của Myanmar vẫn được nhiều du khách yêu thích nếm thử vì nó khá dễ ăn, đặc biệt phù hợp với khẩu vị của du khách Việt.

Nếu như có cơ hội ghé thăm đất nước Myanmar xinh đẹp, du khách hãy nhớ tìm và nếm thử món xôi mỡ thơm ngon béo ngậy này nhé. Chắc chắn món ăn sẽ khiến bạn mê mẩn và biết đâu nó lại trở thành lý do khiến bạn ghé thăm đất Miến thêm lần nữa!

Viết bình luận
VN EN