Vòng Quanh Thế Giới

Những câu chuyện thú vị xoay quanh “chú bé đứng tè” ở Bỉ.

24/09/2019 Bởi:Admin
Những câu chuyện thú vị xoay quanh “chú bé đứng tè” ở Bỉ.

 

Nếu bạn đã từng đi du lịch tại đất nước Bỉ xinh đẹp thì địa điểm đầu tiên bạn không thể bỏ qua chắc hẳn là bức tượng “chú bé đứng tè” mang tên Manneken Pis. Nằm gần Grand Place trên đường Rue de l' Etuve 31 (Lievevrouwbroersstraat 31, 1000 Brussels, Bỉ),  bức tượng thực sự đã để lại rất nhiều ấn tượng cho du khách mỗi khi ghé thăm. Hãy cùng Du lịch Việt Phong tìm hiểu vì sao bức tượng nổi tiếng ở Bỉ lại là “chú bé đứng tè” nhé!

Bức tượng chú bé đứng tè (Manneken Pis) cao 61cm, được hoàn thành vào năm 1619  và là tác phẩm của bậc thầy điêu khắc Jérome Duquesnoy. Đến năm 1817, nó được thay bằng chất liệu đồng. Dù bức tượng không phải công trình nghệ thuật quy mô, đồ sộ nhưng với người dân Bỉ, đây là biểu tượng mang nhiều ý nghĩa to lớn gắn cùng những câu chuyện lịch sử lâu đời.

 

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

 

Truyền thuyết về bức tượng Manneken Pis

Theo người dân Bỉ, bức tượng bắt nguồn từ câu chuyện kể về một người cha để lạc mất cậu con trai khi đang đi du lịch tại Brussels. Sau đó, cậu bé đã được tìm thấy nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân nơi đây. Để tỏ lòng biết ơn, người cha dành tặng bức tượng như món quà cảm tạ dành cho họ.

 

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

 

Có rất nhiều dị bản về “lý lịch” chú bé nhưng hay nhất vẫn là câu chuyện thấm đẫm tinh thần ái quốc. Chuyện kể rằng khi Tây Ban Nha rút quân khỏi Brussels, chúng đã lên kế hoạch phóng hỏa toàn bộ thành phố bằng một quả bộc phát lớn. May thay, có một chú bé bất ngờ “tè” vào  đường dây đang cháy từ từ chậm rãi của quả bom đang xì khói. Chính hành động ngẫu nhiên đó đã dập tắt nguy cơ quả bom nổ tung và gây hỏa hoạn, cứu cả thành phố Brussels không bị thiêu rụi.

 

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

 

Một câu chuyện khác về truyền thuyết của bức tượng cũng được người dân nơi đây nhắc tới khá nhiều là câu chuyện kể về chú bé khoảng 7-8 tuổi có tên Cherria thường xuyên bị mụ phù thủy bắt nạt. Tức giận, chú bé quyết định leo lên tầng 2 và cố tình đi tiểu vào đầu mụ. Đến khi phát hiện, mụ ta trừng phạt cậu nhóc bằng cách lôi ra góc phố, đừng bắt đứng trên bệ đá cao và phải đi vệ sinh suốt ngày.

Ngày nay, người dân thành phố không còn quan tâm đâu là câu chuyện thật sự kể về truyền thuyết ra đời bức tượng mà quan trọng là bức tượng đã trở thành chứng nhân lịch sử, biểu tượng bất hủ có ý nghĩa với người dân nơi đây. Và cũng chính những câu chuyện li kì đó lại khiến bức tượng trở thành điểm khám phá thu hút hàng triệu khách du lịch trên thế giới.

 

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

 

Bức tượng Manneken Pis với hơn 800 bộ trang phục

Nằm giữa trung tâm thành phố Brussels, bức tượng “chú bé đứng tè” rất tự hào khi trở thành nhân vật đặc biệt trong các dịp lễ hộị. Điểm nhấn ở đây chính là bộ trang phục của Manneken Pis được mặc trong từng dịp lễ đó. Không chỉ làm thành phố đẹp hơn, bức tượng còn là tâm điểm chú ý của bạn bè quốc tế. “Tủ quần áo” của bức tượng Manneken Pis lên đến hơn 800 bộ trang phục, từ ông già Noel cho tới quốc phục của các quốc gia trên thế giới. Áo dài – trang phục truyền thống của Việt Nam cũng được “góp mặt” nằm trong số đó. Mỗi năm, bức tượng được thay khoảng 30 bộ đồ.

 

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

 

Vào một số dịp lễ đặc biệt của đất nước, bức tượng Mannaken Pis còn phun ra bia với nhiều loại hương vị khác nhau, phục vụ người dân địa phương cũng như khách du lịch. Xung quanh bức tượng, các ban nhạc dùng các nhạc khí bằng đồng và bộ gỗ hòa lên những tiết mục đặc sắc với những giai điệu vô cùng vui nhộn.

 

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_cau_be_dung_te_tai_Bi

 

Vào những năm 80, một bức tượng khác được dựng lên gọi là Jeanneke Pis, với ý nghĩa như là người bạn của Manneken Pis. Bức tượng này là tạc khắc một cô bé. Tuy nhiên công trình này ít được biết đến hơn và nằm ẩn trong một con hẻm cách bức tượng Mannekin Pis không xa.

Bức tượng “chú bé đi tè” – Manneken Pis tuy không được coi là một kiệt tác nghệ thuật nhưng cách mà người dân địa phương lưu truyền các truyền thuyết về nó, cũng như sự góp mặt với vai trò là nhân vật đặc biệt trong những dịp lễ hội đã khiến mọi người cảm thấy vô cùng thích thú mỗi khi tham quan và dạo chơi xung quanh bức tượng này.

 

nhung_cau_chuyen_xoay_quanh_buc_tuong_chu_be_di_te

Viết bình luận
VN EN