Vòng Quanh Thế Giới

Khám phá văn hóa Nga với vô vàn điều thú vị

24/09/2019 Bởi:Admin
Khám phá văn hóa Nga với vô vàn điều thú vị

 

Một trong những điều ấn tượng khi bạn đặt chân tới nước Nga là được tiếp xúc với nền văn hóa vô cùng độc đáo và đặc sắc. Dù nhiều thế kỉ trôi qua, sự hội nhập bắt đầu lan tỏa thì những nét văn hóa đặc trưng cùa Nga vẫn được duy trì và phát huy ngày càng sôi nổi. Hãy cùng Du lịch Việt Phong tìm hiểu đôi nét về văn hóa Nga nhé!

 

Văn hóa trong giao tiếp, chào đón

Nét văn hóa đầu tiên là phong tục chào đón khách bằng cách tặng bánh mì. Khi đến Nga bạn sẽ được chào đón bằng nghi thức Russia tức chủ nhà sẽ đem chiếc bánh mì bằng muối ra để tặng bạn. Là một trong những nét văn hóa phổ biến và lâu đời, phong tục này mang tính chất “trọng đại” và được người dân Nga cho rằng là biểu hiện của sự niềm nở, chân thành, chào đón nồng hậu với một tâm trạng vui vẻ. Sau khi nhận bánh mì, bạn cũng đừng quên hôn mẩu bánh mì và ăn một chút để thể hiện lòng cảm kích đối với món quà này nhé!

 

kham_pha_van_hoa_nga_voi_vo_van_dieu_thu_vi

 

Sở dĩ người dân Nga sử dụng bánh mì vì nó chính là loại thực phẩm vô cùng quan trọng đã giúp đỡ họ vượt qua những ngày tháng quá khứ còn khó khăn nghèo đói. Cũng chính vì lẽ đó mà họ đã chọn bánh mì đen và coi nó như “cha” của mình cùng với cháo Kasha là “mẹ”.

Bánh mì với người Nga trong bàn tiệc còn mang ý nghĩa cho sự đồng cảm, cảm thông và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ của chủ nhà với khách của mình.

 

kham_pha_van_hoa_nga_voi_vo_van_dieu_thu_vi

 

Trang phục truyền thống

Nếu bạn đi du lịch Nga vào đúng thời gian diễn ra lễ hội thì bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những bộ trang phục truyền thống độc đáo và vô cùng bắt mắt của người dân nơi đây.

 

kham_pha_van_hoa_nga_voi_vo_van_dieu_thu_vi

 

Trang phục truyền thống của người dân Nga bao gồm kaftan, kosovorotka và ushanka dành cho nam giới, sarafan và kokoshnik cho phụ nữ. Chúng được phối chung với những đôi giày được gọi là lapti và valenki. Chất liệu của trang phục chủ yếu được may từ vải lanh, vải gai, lông thú, vải pha len hay các sản phẩm của nhà máy như lụa, vải bông sợi, gấm nên khi mặc cảm thấy rất mềm mại và thoải mái. Trên những bộ váy của người con gái, họa tiết và đường nét thường được thiết kế rất tỉ mỉ và tinh tế.

 

kham_pha_van_hoa_nga_voi_vo_van_dieu_thu_vi

 

Ngày nay, những bộ trang phục truyền thống độc đáo đặc sắc này chủ yếu được trình diện trong các lễ hội, nghi lễ quan trọng của đất nước và dòng tộc. Tùy từng vùng địa lý và lịch sử – văn hóa cụ thể khác nhau mà còn sự biến tấu bộ trang phục cho phù hợp.

 

Lễ hội truyền thống

Với 16 dân tộc đang sinh sống tại lãnh thổ, nước Nga cũng có nhiều lễ hội văn hóa hóa đặc trưng, đa dạng và phổ biến của từng vùng miền. Một số lễ hội truyền thồng đặc săc tại quốc gia này đó là:

Lễ hội đón năm mới: Với tinh thần kết thúc một năm là lễ Giáng Sinh, mang tinh thần tôn giáo đặc biệt, nước Nga có tổ chức lễ hội chào năm mới như các nước phương Tây khác. Tuy nhiên hình tượng ông già Noel thì hơi có chút khác biệt.

 

kham_pha_van_hoa_nga_voi_vo_van_dieu_thu_vi

 

Lễ tiến mùa đông: Lễ hội thường được tổ chức vào những ngày cuối của một năm. Mùa đông nước Nga vốn lạnh thấu và khắc nghiệt nên lễ hội truyền thồng này được tổ chức với mong muốn đón một mùa xuân thật ấm áp và tươi mới, xua tan đi cái giá lạnh cũng như ược nguyện sẽ có nhiều vụ mùa bội thu hơn.

 

kham_pha_van_hoa_nga_voi_vo_van_dieu_thu_vi

 

Ngày chiến thắng ( 9/5 hằng năm): đây là một kỳ nghỉ tưởng nhớ chiến thắng của Liên Xô về Đức Quốc xã trong Chiến tranh ái quốc vĩ đại .Nó lần đầu tiên được tổ chức vào năm 16 nước cộng hòa của Liên Xô , sau khi ký hiệp định Instrument Đức đầu hàng vào cuối buổi tối trên ngày 08 tháng 5 năm 1945. Là một sự kiện và dấu ấn lịch sử quan trọng, lễ hội được tổ chức như ca ngợi và ghi nhớ công ơn của những người đi trước về một chiến thắng vẻ vang.

 

kham_pha_van_hoa_nga_voi_vo_van_dieu_thu_vi

 

Vài nét về các loại hình văn hóa khác

Tôn giáo: Cũng như Việt Nam, tại Nga tồn tại rất nhiều tôn giáo khác nhau như: Cơ đốc giáo, Hồi giáo, Phật giáo, Do Thái giáo. Chúng đều được coi là “di sản quốc gia phi vật thể” và phát triển khá sôi nổi.

Kiến trúc: Kiến trúc Nga có nhiều sự khác biệt rõ rệt so với kiến trúc Châu Âu hay các nước khác trên thế giới. Tất cả các công trình kiến trúc đều thể hiện rõ tinh thần dân tộc và tôn giáo mạnh mẽ.

Ngôn ngữ:  Tiếng Nga, tiếng Tatar và tiếng Ukraina là 3 ngôn ngữ  chính được sử dụng nhiều nhất tại quốc gia này

Ẩm thực: Nếu như bạn từng du học sinh tại đất nước xinh đẹp này thì hẳn sẽ hiểu rõ về văn hóa ẩm thực Nga. Món ăn nổi bật và thường không thể thiếu trong các bữa tiệc tại Nga chính là rượu vodka và bánh mì “karavai”. Bên cạnh đó, vào mùa đông, những món súp cũng rất được người dân ưa chuộng. Trong đó, không thể không nhắc tới là súp thịt bò, súp rau cải, súp củ cải đỏ,…

Quà lưu niệm: Matrioshka hay búp bê Nga được xem là biểu tượng du lịch của quốc gia này. Đây không chỉ là món đồ chơi quen thuộc của trẻ nhỏ, mà còn là món quà lưu niệm ý nghĩa mà nếu như bạn có cơ hội đến Nga thì nhất định bạn nên mang về tặng bạn bè.

 

Hãy để chúng tôi đồng hành và đưa bạn đi xa hơn nữa nhé!

 

Văn hóa nước Nga rất đa dạng và độc đáo cùng những nét tính cách vô cùng thú vị mà ai tới đây tìm hiểu cũng phải tò mò thích thú. Chưa dừng lại ở bài viết trên đây, nước Nga còn rất nhiều điều đặc sắc khác đang chờ đón bạn khám phá nữa đó!

Hãy để chúng tôi đồng hành và đưa bạn đi xa hơn nữa nhé!

Tour đặc biệt: “Khám phá mùa thu nước Nga”

-Hành trình vành đai vàng- (10 ngày 9 đêm)

Hành trình: HÀ NỘI – MATXCOVA – VLADIMIR - SUZDAL – SAINT PETERSBURG – MATXCOVA – HÀ NỘI

Giá trọn gói chỉ: 48.000.000Đ

Nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn và nhận nhiều phần quà ưu đãi nhé!

 

Viết bình luận
VN EN